Nhảy đến nội dung

Trần Duy Chiến - Tân sinh viên Khoa Dược đạt giải Nhất cuộc thi KHKT Quốc gia năm 2019 với đề tài trên lá Trôm

Bạn Trần Duy Chiến – Tân sinh viên Khoa Dược đã đạt thành tích giải Nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc Gia năm 2019 lĩnh vực Hóa học với đề tài “Khảo sát thành phần hóa học và thử hoạt tính kháng oxy hóa, ức chế enzym  a-amylase các phân đoạn cao ethyl acetate của lá cây Trôm”.

Với thành tích nổi bật trên, Sinh viên Trần Duy Chiến đã được Đại học Tôn Đức Thắng tuyển thẳng vào học tập tại Trường trong kỳ tuyển sinh năm 2019 và nhận được học bổng toàn phần 100% học phí năm học 2019 – 2020.

71098497_1858466560964080_3155539964456861696_o.jpg

Từ thực tế, cây Trôm (Sterculia foetida L., Malvaceae) được nông dân xã Vĩnh Hảo, Tuy Phong trồng rộng rãi với số lượng lớn để khai thác và chế biến thành mủ trôm, nguyên liệu của nước giải khát đặc sản của đại phương. Tuy nhiên, thành phần hóa học và tác dụng sinh học của lá Trôm chưa được nghiên cứu và công bố ở Việt Nam. Từ thực tế đó, hai em học sinh Trần Duy Chiến và Nguyễn Thị Thanh Dung đã thực hiện đề tài nghiên cứu trên lá Trôm dưới sự hướng dẫn của thầy Phạm Đình Thượng, Phó tổ trường chuyên môn tổ Hóa học, trường THPT Đức Linh.

Em Duy Chiến cho biết, Thầy Thượng và 2 bạn Duy Chiến, Thanh Dung đã dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và thực hiện đề tài. Bắt đầu từ tháng 10 năm 2017, nhóm nghiên cứu tiến hành thu hái lá Trôm tươi tại địa phương và được TS. Đặng Văn Sơn (Viện Sinh học Nhiệt đới TP. HCM) định danh. Lá Trôm được chiết xuất và phân tách bằng sắc ký cột silica gel pha thường để thu được 5 phân đoạn ethyl acetate. Từ phân đoạn 4 có hoạt tính ức chế enzyme a – amylase mạnh nhất, 2 hợp chất SFE07 và SFE08 được phân lập và xác định cấu trúc bằng phổ NMR, HR-MS. Kết quả cho thấy SFE07 là fraxetin và SFE08 là aesculin. Đây là lần đầu tiên 2 hợp chất này được phát hiện từ loài S. foetida.

1200px-Fraxetin.svg_.png
Fraxetin

 

Aesculin.png
Aesculin

Với kết quả nghiên cứu trên, dự án đã đạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018-2019 và được tham gia vòng tuyển chọn để tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc tế. Thầy Phạm Đình Thượng cho biết: “​Đề tài không những có ý nghĩa góp phần trong việc tìm hiểu thành phần hóa học trong lá cây trôm (Sterculia foetida, L.)  nhằm đánh giá giá trị sử dụng lá cây  trôm trong việc kháng oxi hóa và điều trị tiểu đường mà còn giới thiệu và rèn luyện cho học sinh trung học phổ thông kỹ năng sử dụng các phương pháp ngâm dầm, chiết lỏng – lỏng và sắc ký cột để cô lập các hợp chất tự nhiên, cũng như sử dụng kết hợp phổ HR-IDA-MS, NMR để giải đoán cấu trúc các hợp chất tinh sạch đã cô lập được. Từ đó nâng cao niềm đam mê hóa học nói riêng và nghiên cứu khoa học nói chung cho học sinh trung học phổ thông”.

Cuocthi.jpg

Ghi nhận sự nỗ lực này, mới đây tại lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên và học sinh giỏi tiêu biểu tỉnh,  UBND tỉnh Bình Thuận đã tặng bằng khen cho em Chiến, Dung và thầy Thượng vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 – 2019.

Theo Báo Bình Thuận Online