Nhảy đến nội dung

Khoa Dược TDTU, Một năm nhìn lại

“...Giờ là lúc nhìn lại xem một năm vừa trải qua

Buồn vui thế nào có giận hờn có thứ tha

Hài lòng hay thất vọng trưởng thành hơn hay vẫn ngây ngô

Như lúc ban đầu...” - Nhạc sĩ Bùi Công Nam.

 

Thế đó, năm 2022 sắp sửa khép lại với những sự kiện, hoạt động ghi dấu và đáng nhớ. Hãy cùng Khoa Dược nhìn lại hành trình và hoạt động chính của tập thể Giảng viên và Sinh viên Khoa trong năm vừa qua.

  1. Khoa Dược – Trường Đại học Tôn Đức Thắng tiếp đoàn chuyên gia đánh giá kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA cho chương trình "Dược sĩ Đại học":

Từ ngày 19 đến 22/12/2022 tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, đoàn đánh giá của mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (ASEAN University Network – gọi tắt là AUN) đã thực hiện kiểm định Chương trình “Dược sĩ Đại học” của Khoa Dược.

Chương trình kiểm định do GS. TS. Yahaya Md. Sam và PGS. TS. Rosula Reyes thực hiện, bao gồm các phiên phỏng vấn Lãnh đạo, SAR team, Giảng viên, Cán bộ hỗ trợ, Sinh viên, Cựu sinh viên, Doanh nghiệp thân hữu của Khoa Dược.

Sự kiện kiểm định AUN-QA là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Khoa Dược kể từ khi được thành lập năm 2015. Thông qua sự kiện này, Khoa Dược – TDTU đã thực hiện tự đánh giá và nhận được những đánh giá từ các chuyên gia AUN-QA về những điểm thành công và cần cải tiến của chương trình đào tạo Dược sĩ Đại học. Từ đó, Kiểm định AUN-QA sẽ là cơ sở để Khoa Dược nâng cao chất lượng đào tạo Dược sĩ đại học đến những mức cao hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của Ngành Dược Việt Nam.

  1. Đẩy mạnh hoạt động hợp tác và trao đổi sinh viên quốc tế

2.1. Ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo với Khoa Y, Đại học Inje, Hàn Quốc:

Ngày 2/11/2022, Khoa Dược - Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cùng với Khoa Y (College of Medicine) thuộc Đại học Inje (Hàn Quốc) đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác.

Đại học Inje là một trong các đại học tư thục lớn nhất Hàn Quốc, thành lập vào năm 1979. Hiện đang đào tạo khoảng 16.000 sinh viên thuộc 63 ngành đào tạo các bậc cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Theo kết quả xếp hạng của QS World University Rankings năm 2022, Đại học Inje được xếp vào nhóm 551-600 đại học tốt nhất thế giới và nhóm 301-350 đại học tốt nhất Châu Á.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ hợp tác triển khai các nội dung sau: trao đổi giảng viên, chuyên gia có chuyên môn cao để tham gia giảng dạy, thực hiện các dự án nghiên cứu chung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của 2 bên; triển khai chương trình trao đổi sinh viên, giúp sinh viên hai trường có cơ hội giao lưu học hỏi và tiếp xúc với nền văn hóa đa dạng; xúc tiến các dự án hợp tác nghiên cứu, thành lập các lab nghiên cứu và tổ chức các hội thảo khoa học chung.

2.2. Seminar “Pharmaceutical Sciences: Recent trends and application”

Seminar diễn ra từ ngày 29/06 đến ngày 30/06/2022 do Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đại diện tổ chức với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nghiên cứu sinh đến từ các nước: Hàn Quốc, Canada, Cameroon, Thái Lan và Việt Nam kể đến như: Trường đại học Quốc Gia Seoul (Hàn Quốc),...

Với chủ đề Pharmaceutical Sciences: Recent trends and application, chương trình có sự tham gia của 06 đại biểu quốc tế, 01 đại biểu trong nước cùng 05 giảng viên Khoa Dược Đại học Tôn Đức Thắng với 12 đề tài báo cáo.

Seminar được tổ chức là cơ hội gặp gỡ, giao lưu dành cho các nhà khoa học; tăng cường mạng lưới hợp tác quốc tế, chia sẻ và học hỏi thông tin về lĩnh vực Dược; quảng bá Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước; là cơ hội để sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng có cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật; là tiền đề để mở rộng hội thực tập nghề nghiệp, internship cho sinh viên và hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học trong tương lai.

2.3. Sinh viên Đại học La Trobe (Australia) trao đổi học thuật với sinh viên Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Vào ngày 14/11/2022 đã tổ chức buổi sinh hoạt định hướng dành cho sinh viên Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại Học La Trobe với chương trình ngắn hạn chủ đề “Công nghệ nghiên cứu phát triển và sản xuất thuốc ở Việt Nam”.

Chương trình ngắn hạn về Công nghệ nghiên cứu phát triển và sản xuất thuốc ở Việt Nam (Overview of the technology for drug development and manufacturing in Vietnam) là một chương trình kéo dài 02 tuần dành cho sinh viên của Trường ĐH La Trobe, Úc và sinh viên của Trường ĐH Tôn Đức Thắng tham gia vào đồ án, bao gồm các lớp học, các chuyến đi thực tế và các hoạt động giao lưu. Từ đó giúp sinh viên tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế về các lĩnh vực: nghiên cứu phát triển và sản xuất thuốc, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản trị dự án... đồng thời giúp sinh viên của Trường có cơ hội tiếp xúc với bạn bè từ nhiều quốc gia trên thế giới để tăng cường sự tự tin và khả năng sử dụng ngoại ngữ, phục vụ mục tiêu quốc tế hóa Nhà trường.

2.4. Trao đổi học thuật sinh viên trao đổi học thuật với Khoa Dược, Trường Đại học Chulalongkorn, Thái Lan

Vào ngày 4-5-6/7/2022, buổi trao đổi học thuật giữa Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng với Khoa Dược, Trường Đại học Chulalongkorn, Thái Lan đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trên nền tảng zoom đã diễn ra.

Chương trình diễn ra với những nội dung: Tìm hiểu thêm về dược lý – dược lâm sàng, quản lý dược; Chia sẻ kiến thức, giao lưu văn hóa với sinh viên.

Đặc biệt, đây là hoạt động thường niên và là dịp để sinh viên Khoa Dược TDTU có cơ hội tiếp cận được với các tiến bộ trong nghiên cứu ngành Dược, khơi gợi niềm đam mê học tập nghiên cứu cũng như tạo động lực để sinh viên tự trau dồi khả năng Anh ngữ.

  1. Chương trình kỉ niệm 7 năm thành lập khoa Dược với chủ đề "Hành trình 7 năm - Dấu ấn khó phai":

Đánh dấu cột mốc hình thành và phát triển khoa Dược trường Đại học Tôn Đức Thắng 11/8/2015-11/8/2022, Khoa Dược đã tổ chức thành công Chương trình kỉ niệm 7 năm thành lập khoa Dược với chủ đề "Hành trình 7 năm - Dấu ấn khó phai" vào ngày 24.11.2022.

7 năm - Một hành trình không quá dài nhưng cũng đủ để thấy được sự phấn đấu hết mình của tất cả chúng ta trong quá trình xây dựng và phát triển khoa Dược vững mạnh. Mong là đội ngũ giảng viên và sinh viên sẽ cùng đồng hành và nỗ lực hơn nữa để đưa Khoa Dược tiếp tục phát triển rực rỡ hơn trong tương lai.

Chương trình diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi và đầy tình cảm ấm áp với sự góp mặt đông đủ của quý thầy cô giáo, quý vị khách mời, cán bộ Đoàn-Hội, câu lạc bộ cùng với hơn 400 sinh viên tham dự. 

  1. Tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác doanh nghiệp:

Trong năm vừa qua Khoa Dược đã phối hợp tổ chức rất nhiều chương trình để gắn kết với doanh nghiệp và giúp sinh viên nâng cao định hướng nghề nghiệp ở các lĩnh vực Dược, cụ thể như sau:

- Ngày 19/03/2022, Chương trình “Hướng nghiệp lĩnh vực bào chế - sản xuất dược phẩm” Khoa Dược với Công ty Cổ Phần Aikya.

- Ngày 22/06/2022, Khoa Dược cùng với Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MoU) và Hội thảo hướng nghiệp “Lên thuyền vượt sóng”.

- Ngày 27/08/2022, Khoa Dược cùng với Công ty TNHH SEN Pharma đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MoU) và Hội thảo: Định hướng nghề nghiệp tại Nhà máy sản xuất dược phẩm.

- Từ ngày 22/10/2022 đến ngày 23/10/2022: Chương trình hướng nghiệp: “Định hướng chuyên ngành Quản lý cung ứng”.

- Ngày 10/11/2022, Khoa Dược đã thực hiện chương trình tham quan và trải nghiệm thực tế tại Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Với chương trình thực tập nghề nghiệp của sinh viên năm 4 hàng năm, Khoa Dược luôn tìm kiếm và mở rộng mối quan hệ để tạo thêm điều kiện cho sinh viên gắn kết và trải nghiệm thực tế ở các lĩnh vực Nhà thuốc, Nhà máy sản xuất, Công ty phân phối và Bệnh viện, cụ thể như sau:

- Đối với học phần Nhà thuốc: Công ty Cổ phần Dược phẩm An Khang Pharma, Nhà thuốc Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Vinmec.

- Đối với học phần Nhà máy sản xuất: Công ty Cổ phần Nghiên Cứu Bảo Tồn Và Phát Triển Dược Liệu Đồng Tháp Mười (MEPHYDICA), Công ty Cổ Phẩn Dược Phẩm TIPHARCO.

- Đối với học phần Công ty phân phối: Công ty Cổ Phẩn Dược Phẩm TIPHARCO, Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu, Công ty Cổ phần Dược Phẩm CPC1 Hà Nội, Công ty Cổ phần Thương Mại Dược phẩm PVN.

- Đối với học phần Bệnh viện: Bệnh viện FV, Khoa Dược Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Huyện Củ Chi. 

  1. Các sự kiện của Đoàn – Hội – Câu lạc bộ Đội/Nhóm:

Sau thời gian bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh COVID-19 thì năm vừa qua một số sự kiện văn hóa của Khoa đã quay trở lại, cụ thể như:

- Cuộc thi “Pharmacy’s Got Talent season 2”: từ ngày 20/5/2022 đến ngày 10/7/2022.

- “Chiến dịch Mùa hè xanh 2022”: ngày 07/08/2022.

- Hoạt động “Cosmetic workshop: Multipurpose Cream”: ngày 19/8/2022.

- Cuộc thi: “Pharmacy Tiktok Challenge 2022”: từ ngày 15/8/2022 đến ngày 01/9/2022.

- Hoạt động: “ Sắc ấm Trung Thu”: từ ngày 25/08/2022 đến ngày 10/09/2022.

- Hoạt động team building “S4U Running 2022”: ngày 17/9/2022.

- Hoạt động team building “THE CHASE”: ngày 13/11/2022.

- Và còn rất nhiều những hoạt động của Khoa, Đoàn – Hội – Câu lạc bộ Đội/Nhóm,... 

  1. Thành tích của sinh viên Khoa Dược:

- Trong năm học 2021 – 2022, hoạt động NCKH sinh viên đã hưởng ứng và thu được những kết quả đáng khích lệ gồm có 02 Giải nhất, 06 Giải nhì và 02 Giải ba cấp Trường.

- Thành tích cao trong Nghiên cứu khoa học thuộc danh mục ISI: 01 sinh viên đạt thành tích tác giả chính – tác giả đứng đầu trong bài báo ISI Hạng 2 + Q2; 01 sinh viên đạt thành tích tác giả chính – tác giả đứng đầu trong bài báo ISI Hạng 3 + Q2; 02 sinh viên đạt thành tích tác giả phụ trong bài báo ISI Hạng 2 + Q2 và 01 sinh viên đạt thành tích tác giả phụ bài báo ISI Hạng 3 + Q2.

- Thành tích trong Hội diễn văn nghệ truyền thống sinh viên "TDTU - Khát vọng vươn cao": Giải khuyến khích toàn đoàn, Giải khuyến khích thể loại hát múa.

- Nhóm sinh viên Đạt Giải Nhì Cuộc thi Chiến Lược Gia Trẻ - Kỳ 1: Marketing trong kỷ nguyên số do Viện Nghiên cứu Phát triển nguồn lực Việt (IRDM) và Hội Sinh viên Đại học Y Dược TP. HCM tổ chức.

- ...

 

Trong năm vừa qua, với biết bao sự cố gắng và cống hiến, tập thể Giảng viên và Sinh viên Khoa Dược đã cố gắng vươn mình đầy tài năng tỏa đi khắp nơi, và khi nhìn lại ở đây – những nét chính trong hành trình 2022. Khoa Dược chân thành cảm ơn đến Qúy Doanh nghiệp, Quý Thầy Cô, các bạn Cựu sinh viên và Sinh viên các khóa đã gắn kết chặt chẽ và góp phần quan trọng vào sự phát triển của Khoa và Nhà trường. Chúng ta càng nhìn nhận lại những bước tiến thay đổi và sẽ tiếp tục hi vọng với một năm 2023 đầy khát vọng và sự cống hiến để xây dựng Khoa Dược ngày càng đạt nhiều thành tựu hơn trong thời gian tới.

 

P/s: Video được thực hiện bởi sinh viên Nguyễn Vinh.