Tăng cường năng lực thiết kế học liệu trực tuyến: Ứng dụng E-learning trong xây dựng khóa học số
Thời gian: 8g00 – 11g52, ngày 02/04/2025
Địa điểm: Phòng A101
Báo cáo viên: TS. Phạm Đức Toàn
Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập, ngày 02/04/2025, Khoa Dược – Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật tháng 4 với chủ đề “Phương pháp ứng dụng E-learning trong thiết kế bài giảng tiến tới thực hiện triển khai xây dựng khóa học trực tuyến”. Buổi sinh hoạt được trình bày bởi TS. Phạm Đức Toàn và có sự tham dự của các giảng viên trong khoa.
Trong phần trình bày, TS. Toàn đã hệ thống lại các khái niệm và quy định liên quan đến học liệu trực tuyến, bao gồm quy trình thẩm định và phân loại học liệu số. Đặc biệt, ông đã làm rõ các mức độ đào tạo trực tuyến không đồng bộ (mức 1, 2, 3) theo chuẩn quy định của nhà trường và trình bày cụ thể các yêu cầu về thiết kế slide bài giảng, video giảng dạy, và học liệu tương tác ở từng cấp độ.
Một điểm nổi bật của buổi sinh hoạt là phần trình diễn thực hành (demo):
-
Cách tạo slide bài giảng cho các mức độ 2 và 3 với tiêu chí ngắn gọn, tăng cường yếu tố tương tác.
-
Cách thiết kế bài tập và đánh giá trên hệ thống E-learning (bao gồm câu hỏi trắc nghiệm, câu hỏi thảo luận trên forum, bài luận, đúng/sai, v.v.).
-
Hướng dẫn sử dụng các công cụ như Gradebook và cách xuất dữ liệu phục vụ cho việc đánh giá và thẩm định học liệu số.
Phần thảo luận diễn ra sôi nổi, với nhiều câu hỏi thực tiễn được đặt ra:
-
ThS. Đặng Thị Thùy Ngân hỏi về cách sử dụng lớp học tham khảo hiệu quả. TS. Toàn giải thích rằng giảng viên có thể import lớp học tham khảo vào lớp học cụ thể và bổ sung học liệu nếu cần, nhưng phải chịu trách nhiệm với nội dung thêm vào.
-
TS. Trần Gia Bửu nêu vấn đề về việc đảm bảo chất lượng đánh giá khi soạn bài tập mới. Báo cáo viên gợi ý sử dụng các dạng câu hỏi ngoài phạm vi ngân hàng đề thi chính thức.
-
ThS. Trần Mộng Kha đặt câu hỏi về giới hạn thời lượng video. Theo TS. Toàn, nên chia nhỏ bài giảng thành nhiều video ngắn, tối đa 20 phút/video, để đảm bảo hiệu quả tiếp thu.
Buổi sinh hoạt được đánh giá là thiết thực, cung cấp kiến thức và kỹ năng cụ thể giúp giảng viên xây dựng khóa học trực tuyến hiệu quả, phục vụ cho yêu cầu chuyển đổi số trong đào tạo đại học hiện nay.