Nhảy đến nội dung

Thư mời tham gia seminar học thuật Mô hình hóa phân tử trong phát triển thuốc

Nhân dịp TS. Đinh Châu Phi (OmegaChem Inc., Lévis, QC, Canada) về thăm Việt Nam, Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức seminar do ông báo cáo với chủ đề "Mô hình hóa phân tử trong phát triển thuốc".

TS. Đinh Châu Phi
TS. Đinh Châu Phi

Nội dung báo cáo:

Nghiên cứu và phát triển thuốc mới là một quá trình dài, cùng với sự tham gia của nhiều nhà khoa học từ các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, phát triển hoạt chất chính là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng. Trong giai đoạn này, nhiều hợp chất được tổng hợp và thử nghiệm sinh học nhằm tối ưu hóa cấu trúc và hoạt tính trước khi chuyển sang bước tiếp theo. Sự phát triển của mô hình hóa phân tử giúp các nhà khoa học giảm thiểu số lượng hợp chất cần tổng hợp cũng như hiểu rõ tương tác với đích sinh học; từ đó đẩy nhanh quá trình tối ưu hóa cấu trúc. 

Phần trình bày này sẽ đề cập các kiến thức cơ bản về hai kỹ thuật thường được áp dụng trong mô hình hóa phân tử: structure-based docking và ligand-based pharmacophore screening. Một vài ví dụ từ các nghiên cứu thực tế sẽ được trích dẫn, trình bày nhằm làm rõ các khái niệm về mô hình hóa phân tử và ứng dụng của nó: phát triển phân tử ức chế enzym mPGES-1 bằng phương pháp pharmacophore modelling; phát triển phân tử ức chế enzym 5-lipoxygenase từ dẫn xuất vitamin E, phát triển phân tử ức chế miễn dịch từ chi Garcinia bancana, phát triển chất kích thích enzym phân hủy insulin.

Thời gian : 9h30 thứ 6 ngày 9/12/2022.

Địa điểm: F407, Nhà F, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.