Nhảy đến nội dung

Nghiên cứu về thành phần hóa học và đặc tính kháng khuẩn của địa y Diorygma pruinosum

"D. pruinosum"

Địa y từ lâu đã được sử dụng cho nhiều mục đích, nhưng tiềm năng của chúng vẫn chưa được khai thác hết. Diorygma pruinosum, một loại địa y đặc biệt từ Việt Nam, đang thu hút sự chú ý của các nhà khoa học bởi những đặc tính độc đáo.

Nghiên cứu mới đây đã khám phá ra bốn hợp chất mới từ Diorygma pruinosum, cùng với hai hợp chất khác đã được biết đến. Những hợp chất này có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, đặc biệt hiệu quả chống lại vi khuẩn Staphylococcus aureus (S. aureus) - một loại vi khuẩn nguy hiểm gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng, bao gồm ngộ độc thực phẩm.

So sánh với các loại thuốc thương mại, các hợp chất từ địa y Diorygma pruinosum cho thấy hiệu quả tương đương, mở ra tiềm năng to lớn cho việc phát triển các loại thuốc mới trong tương lai.

Nghiên cứu này là bước tiến quan trọng trong việc khám phá các ứng dụng y học của Diorygma pruinosum. Nó hứa hẹn mang đến những giải pháp mới cho các vấn đề sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh vi khuẩn kháng thuốc ngày càng gia tăng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí RSC Advance (RSC Adv., 2024,14, 4871-4879) và được công bố rộng rãi tại link: https://doi.org/10.1039/D3RA07112J.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của TS. Nguyễn Trường Huy, Trưởng Khoa Dược Trường Đại học Tôn Đức Thắng.