Nhảy đến nội dung

Tác dụng chống ung thư của Walsucochinone C, hợp chất limonoid mới từ cây Nhãn mọi

Cây Nhãn mọi có tên khoa học Walsura cochinchinensis, họ Meliaceae, mọc rộng rãi ở đồng bằng và rừng thưa ở Việt Nam. Nhiều nghiên cứu trước cho thấy các limonoid chiết xuất từ loài này có cấu trúc phức tạp và có tác dụng bảo vệ tế bào rõ rệt trên mô hình độc tế bào PC12 gây ra bởi H2Ocũng như ức chế 11β-hydroxysteroid de-hydrogenase loại 1.

Trong một nghiên cứu được công bố bởi GS. Nguyễn Diệu Liên Hoa và cộng sự trên tạp chí Fitoterapia nằm 2019, từ dịch chiết ethyl acetate, ba hợp chất limonoid mới được phân lập là walsucohinone A-C (1-3) cùng với 8 hợp chất đã biết khác. Cấu trúc của 3 hợp chất mới đã được xác định thông qua phổ NMR, IR và HR-ESIMS. 

Annotation%202019-09-19%20120932.png
Cấu trúc các hợp chất Walsucochinone A-C (1-3)

Khảo sát tác dụng sinh học của 3 hợp chất này trên mô hình thử nghiệm SRB cho thấy walsucohinone C có tác dụng độc tế bào mạnh trên dòng tế bào ung thư vú MCF-7 với IC50 16.4 ± 0.2 μM. Qua nghiên cứu, mối liên quan giữa cấu trúc và tác dụng sinh học của hợp chất này đã được đề nghị.

Công trình nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công Nghệ Quốc gia và được công bố trên tạp chí Fitoterapia số 133 (3/2019), có chỉ số IF 2.917. Công trình nghiên cứu có sự tham gia đóng góp của TS. Phạm Phước ĐiềnTS. Nguyễn Đình Hiệp, giảng viên của Khoa Dược, Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Tham khảo nội dung chi tiết bài báo tại đây.